Blog

Explore our style suggestions, thoroughly detailed gem and jewelry info, as well as numerous articles to entertain and inspire!

Organic Gems

Blog / 11.01.2022

มาทำความรู้จักอัญมณีที่ได้มาจาก “สิ่งมีชีวิต” เกิดจากสารอินทรีย์ มีความงดงามแบบธรรมชาติ ไม่มีโครงสร้างทางผลึก (Non-Crystaline) ประกอบอยู่ และอะตอมภายในเรียงตัวกันอย่างไม่เป็นระเบียบ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "อสัญฐาน" (Amorphous) อัญมณีเหล่านี้จะมีความแข็งและความทนทานน้อยกว่าแร่อื่นๆ

วันนี้ JTC จะพาคุณมาดูว่ามีอัญมณีที่เกิดจากสารอินทรีย์มีอะไรบ้าง และต้องดูแลยังไง ไปดูกันเลย

Pearls – “ไข่มุก” อัญมณีแห่งท้องทะเล
มหัศจรรย์แห่งความงามอันน่าทึ่งที่ต้องดำดิ่งถึงใต้ท้องทะเล “ไข่มุก” ราชินีแห่งอัญมณี ความสง่างาม ชวนให้หลงใหล ไข่มุก (Pearl) เป็นอัญมณีที่สามารถอวดความงามเจิดจรัสโดยไม่ต้องผ่านการปรุงแต่ง หรือขัดสีเฉกเช่น อัญมณีอื่นๆ ไข่มุกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ มุกธรรมชาติ เเละมุกเลี้ยง  

  1. ไข่มุกธรรมชาติ : เกิดขึ้นเองโดยหอยมุกในธรรมชาติ มีน้อยมาก ราคาสูงมาก

  2. ไข่มุกเลี้ยง : เป็นร้อยละ 95 ในตลาด หอยมุกถูกเลี้ยงด้วยมนุษย์ในสภาพแวดล้อมเสมือนธรรมชาติ มีมุกเลี้ยง 2 ประเภท

    • มุกเลี้ยงน้ำเค็ม ฟาร์มมุกทำได้ในบางพื้นที่ของโลก มุกต้องใช้เวลาเลี้ยง 4-7 ปี มุกที่เลี้ยงได้มีคุณภาพและความงามสูง

      • A.ไข่มุกเซาท์ซี (South Sea Pearl) มีมูลค่าสูงสุด ขนาดมุกเม็ดใหญ่ 9-11 ม.ม. ต้องเลี้ยงมุก 5-8 ปี มีความวาวสูง ให้สีตั้งแต่สีโทนขาว แชมเปญ สีทอง (ซึ่งสีทองหายากมาก)

      • B.ไข่มุกตาฮิติ (Tahitian Pearl) มาจากหมู่เกาะตาฮิติ มีความวาวสูง มีความวาวสีรุ้ง สีแปลกตา สีมุกจะออกโทนมืด สีเขียวพีค๊อก ช็อคโกแลต ฟ้า ม่วง เทา ดำ
C.ไข่มุกอะโกย่า (Akoya Pearl) มาจากญี่ปุ่น ความวาวสูงมาก มีขนาดไม่ใหญ่มาก 3 – 9 มม. มีความวาวสีขาว ชมพู เงิน แชมเปญ
    • มุกเลี้ยงน้ำจืด (Fresh Water Pearl) หาไม่ยาก ฟาร์มมุกน้ำจืดส่วนมากอยู่ในทะเลสาบ คุณภาพความวาวและความหนาของผิวมุกนั้นไม่เท่ามุกน้ำเค็ม

 

Amber – “อำพัน” อัญมณีแห่งผืนป่า
อัญมณีอินทรีย์ เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมมาก ฟอสซิลของยางไม้โบราณที่มีอายุระหว่าง 20-60 ล้านปี ซึ่งยางไม้เกิดจากพืชหลายชนิด มีหลายขนาด รูปร่าง และความใสต่างกันไป อำพันมีความแข็งที่ต่ำมากประมาณ 2.5 โดยสีที่พบเป็นสีเหลืองถึงน้ำตาล มีทั้งแบบโปร่งใสถึงทึบแสง แต่สีน้ำตาลอมแดง อมเขียว อมเทาหรือสีดำ สามารถพบได้แต่มีน้อยมาก ซึ่งอำพันที่ขนาดใหญ่พอที่จะนำไปทำเป็นอัญมณีหรือเครื่องประดับเรียกว่า “Block amber”

แหล่งที่พบอำพัน ประเทศรัสเชีย เม็กซิโก โรมาเนีย สาธาณรัฐโดมินิกัน และพม่า

 

Coral – “ปะการัง” เสน่ห์บนผืนทะเล
ปะการังทะเลชนิดหนึ่งในตระกูล Corallium ลักษณะเด่นของปะการังมีค่า คือ โครงสีแดงหรือสีชมพูแกมส้มที่ทนทาน และมีสีเข้ม ซึ่งนำมาเป็นเครื่องประดับ ซึ่งปะการังเป็นอัญมณีที่เป็นที่นิยมอย่างมากในยุควิกตอเรีย
ปะการังที่นำมาใช้เป็นอัญมณีได้ จะมีทั้งสีแดง ส้มอมแดง สีชมพู สีขาวและสีดำ สีที่มีค่ามากที่สุดคือสีแดง เรียกว่า สี Ox’s blood ปะการังจัดเป็นอัญมณีที่ค่อนข้างอ่อน มีความแข็งประมาณ 3-4 และไวต่อการทำปฏิกิริยากับกรดต่างๆ การใช้เครื่องประดับที่ทำจากปะการังควรใส่อย่างระมัดระวัง แหล่งที่พบปะการัง อยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตามแนวชายฝั่งของประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและมาเลเชีย

 

Ivory – “งาช้าง” อัญมณีทรงคุณค่า
งาช้างจัดเป็นอัญมณีที่มีค่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน งาช้างจัดว่ามีความแข็งที่ต่ำมากประมาณ 2-3 เท่านั้น มีลักษณะลวดลายสานเรียกว่า engine-turned ที่ไม่พบในอัญมณีชนิดอื่น อัญมณีเลียนแบบงาช้าง เช่น ฟันฮิปโป ฟันของปลาวาฬ และกระดูกของสัตว์ ซึ่งงาช้างที่มีคุณภาพดีที่สุด คือ งาช้างอินเดีย ซึ่งมีขนาดเล็กกว่างาช้างแอฟริกา อีกทั้งในหลายประเทศการครอบครองงาช้างเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

 

Shells – “เปลือกหอย” อัญมณีใต้ผิวน้ำ
ความงามของเปลือกหอยที่เรานำมาใช้เป็นอัญมณีหรือเครื่องประดับมีมากมายและหลากหลายชนิด โดยทั่วไปจะมีทั้งเปลือกหอยน้ำเค็ม และน้ำจืด ทั้งหอยฝาเดียว และหอยสองฝา ความสวยของเปลือกหอยที่เราเลือกมาทำเครื่องประดับต้องมีความวาว และมีเหลือบแสง
ส่วนมากเปลือกหอยที่ได้มาจากการทำฟาร์มหอยมุก ซึ่งเกิดจากการเก็บมุก แล้วนำเปลือกหอยมา และสุดท้ายคือการดูแลรักษาให้เครื่องประดับของคุณให้งดงามอยู่เสมอ
-หลีกเลี่ยงการโดนความร้อน และสารเคมี
-เก็บแยกจากอัญมณีชิ้นอื่นๆ เพื่อป้องกันการขูดขีด
-ทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น เช็ดให้แห้งหลังใช้งาน

<- Back to: Blog