Blog

Explore our style suggestions, thoroughly detailed gem and jewelry info, as well as numerous articles to entertain and inspire!

ทำความรู้จักกับไข่มุกที่กำลังมาแรงในตอนนี้ เมโล เพิร์ล (Melo Pearls)

Blog / 01.03.2021

เมโล เพิร์ล (Melo Pearls) ไข่มุกธรรมชาติสีส้มพาสเทลสดใสที่เกิดจากความงามตามธรรมชาติจากหอยทะเลขนาดใหญ่ เป็นหนึ่งในไข่มุกหายากและมีราคาแพงที่สุดในโลก 

เนื่องจากเป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่พบในหอยสังข์ทะนานเพียง 1 ในหลายพันตัวเท่านั้น และโอกาสที่จะเจอไข่มุกที่สมบูรณ์แบบก็ยิ่งน้อยลงไปด้วย

​ไข่มุกเมโล ขึ้นชื่อเรื่องความมันวาวที่เรียบเนียน มีลวดลายบนผิวตามธรรมชาติคล้ายเปลวไฟ มีสีสันที่โดดเด่นแปลกตาเป็นเอกลักษณ์ มีความสวยงามในตัวของตัวเอง จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ปัจจุบันมูลค่าของไข่มุกเมลโลต่อกะรัตสูงถึง 6,000 ถึง 17,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่มุก ซึ่งเราอาจจะพบเห็นไข่มุกเมโลได้บ่อยในงานประมูลเครื่องประดับหรูหรา บนรันเวย์แฟชั่นโชว์

​ต้นกำเนิดของไข่มุกเมโลมาจากหอยสังข์ทะนาน หรือหอยโข่งเหลือง ซึ่งพบตามดินเลนของน่านน้ำเขตร้อนที่มีความลึกประมาณ 10 เมตร ในประเทศพม่า เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย 

ซึ่งในประเทศไทย จะพบมากในภาคใต้ และตามเอกสาร Pearl Book ของสมาพันธ์เครื่องประดับโลก หรือ CIBJO ระบุว่ามีชนิดของหอยที่แตกต่างตามแหล่งที่พบแบ่งออกเป็น 5 สายพันธุ์ คือ

1. Melo Aethiopica พบในทะเลแถบปาปัวนิกินี (อินโดนิเซีย)

2. Melo Amphora พบในแถบทะเลทางเหนือของออสเตรเลีย

3. Melo Broderipii พบในแถบทะเลของฟิลิปปินส์

4. Melo Georginae พบในแถบทางใต้ของ ควีนส์แลนด์

5. Melo Melo พบในแถบทะเลจีนใต้และอันดามัน

ที่มา: https://elibrary.git.or.th/news/detail/57?fbclid=IwAR1HKDc_dNlkmBr4YCB_PfgrqKjuAt_TOR8vtqL3RfsLDlWFbh87HlDkFAo#.YC3klGgzbIU

<- Back to: Blog