Blog

Explore our style suggestions, thoroughly detailed gem and jewelry info, as well as numerous articles to entertain and inspire!

ELIZABETH QUEEN JEWELRY COLLETION

Blog / 25.01.2021

เปิดคลังสมบัติล้ำค่า ของควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ประมุขผู้มีเพชรมากที่สุดในโลก

การสืบราชวงศ์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 มีบรรดาชุดเครื่องเพชร และเครื่องประดับเลอค่าอันเป็นมรดกตกทอดมาเป็นเวลานาน แต่ละชิ้นนั้นล้วนมีความงามสุดอลังการและประเมินค่ามิได้ วันนี้ JTC จะพาทุกท่านไปเปิดกรุมหาสมบัติทั้งเครื่องเพชรและจิวเวลรี่ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ให้ได้ยลโฉมอันน่าตื่นตาตื่นใจไปพร้อมกัน…

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับการบันทึก ในฐานะประมุขผู้มีเครื่องเพชรในกรุสมบัติมากที่สุดในโลกโดยเครื่องเพชรแต่ละชุดล้วนเป็นสุดยอดเครื่องประดับที่ประเมินค่ามิได้ ซึ่งเครื่องเพชรส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอดมาจากสมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ พระอัยยิกา (ย่า) ที่ทรงหลงใหล ชื่นชอบ และสะสมเครื่องเพชร ก่อนถูกตกทอดมายังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และนับเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่าเครื่องประดับส่วนพระองค์ชิ้นไหนสำคัญหรือทรงคุณค่ามากที่สุด เพราะแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราวที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา เราลองมาดูกันว่าในกรุสมบัติของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 มีเครื่องประดับชิ้นไหนน่าสนใจบ้าง และแต่ละชิ้นมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร

 

1. BRAZILIAN AQUAMARINE TIARA

พระมงกุฎ ‘BRAZILIAN AQUAMARINE TIARA’ ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1957 โดยร้านการ์ราร์ด แอนด์ โค (Garrard & Co.,) เพื่อให้เข้าชุดกับ สร้อยและต่างหู ‘AQUAMARINE’ ที่ประธานาธิบดีบราซิล ถวายแด่สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ ในปี 1952

 

2. DELHI DURBAR NECKLACE

สร้อยพระศอ และพระกุณฑลมรกตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นที่รู้จักกันดีในนามของ ชุดเครื่องประดับเคมบริดจ์ และนิวเดลีเดอร์มาร์ปาเร อีกทั้งยังมีมงกุฏ the Girls of Ireland Tiara หรือ "มงกุฏของย่า" ซึ่งเคยเป็นของพระราชินีแมรีมาก่อน เดิมทีนั้นเคยประดับด้วยไข่มุกขนาดใหญ่ต่อมาถูกนำออกไปและได้รับการตกแต่งใหม่ให้กลายเป็นแบบ Cambridge Lover's Knot Tiara

 

3. FLOWER BASKET BROOCH

เข็มกลัดทรงตะกร้าดอกไม้ ไอเท็มสุดวินเทจและอ่อนหวาน มีสีสันสวยงามดั่งดอกไม้ที่ตกแต่งด้วยเพชร ทับทิม และไพลิน เครื่องประดับชิ้นนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับเป็นของขวัญจากพระบิดาและพระมารดา หลังจากทรงให้ประสูติเจ้าชายชาลส์ ในเดือนพฤศจิกายน 1948

 

4. GIRLS OF GREAT BRITAIN AND IRELAND TIARA

มงกุฎประดับเพชรน้ำงามนี้เดิมเคยมีไข่มุกทรงหยดน้ำห้อยประดับอยู่ ก่อนที่จะถูกนำไปประดับในมงกุฎ ‘CAMBRIDGE LOVER’S KNOT’ แทน ปัจจุบันมงกุฎนี้ตกทอดมาสู่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงโปรดมากที่สุด เพราะได้รับเป็นของขวัญจากพระอัยยิกา (ย่า) เนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรสในปี 1947 และยังทรงสวมในพระบรมฉายาลักษณ์ที่ปรากฏบนเหรียญกษาปณ์และธนบัตรของอังกฤษด้วย

 

5. KING GEORGE IV STATE DIADEM

มงกุฎ ‘KING GEORGE IV STATE DIADEM’ ถูกทำขึ้นตั้งแต่ปี 1820 เพื่อพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 เป็นพระมงกุฎที่โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวมใส่มากที่สุดในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษ

 

6. KING GEORGE SAPPHIRE SUITE

สำหรับสร้อยพระศอและพระกุณฑลเพชรผสมแซพไฟร์ชุดนี้ รู้จักกันเป็นอย่างดีในนามของ ชุดเครื่องเพชร และแซพไฟร์แห่งวิกตอเรียน ถูกประดิษฐ์ขึ้นตั้งแต่ปี 1850 โดยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เนื่องในโอกาสที่ได้เข้าพิธีเสกสมรสก่อนที่รัดเกล้าที่เข้าชุดกันนั้นจะได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในปี 1963

 

7. The Imperial State Crown

The Imperial State Crown เป็นมงกุฎที่ได้รับการทำขึ้นเพื่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในปี 1937 และสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1967 ซึ่งประดับไปด้วยเพชรทั้งสิ้น 2868 เม็ด ประดับด้วยแซพไฟร์ มรกต และไข่มุก รวมทั้งยังมีการประดับด้วยหินสีและเพชรสีอีกมากมาย

 

8. BURMESE RUBIES

รัดเกล้าและชุดสร้อยพระศอทำขึ้นมาจากทับทิมพม่าเมื่อครั้งที่ได้รับการถวายมาจากชาวพม่า เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระองค์ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมไปงานเลี้ยงกาล่าแห่งราชวงศ์อังกฤษ ในปี 1977

 

9. Three Strand Pearls Necklace

สร้อยพระศอประดับไข่มุกสามเส้นชิ้นนี้ เป็นเครื่องประดับทรงโปรดที่มีความสง่างามและมีความเรียบง่าย พระองค์ได้ทรงสวมใส่เพื่เสด็จออกงานสังคมอยู่บ่อยครั้ง เนื่องด้วยเป็นของขวัญจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และยังเป็นเครื่องประดับที่สามารถสวมใส่ได้กับอัญมณีอื่นๆอีกมากมาย

 

10. The Russian Fringe Tiara

รัดเกล้าในชุด The Russian Fringe Tiara เป็นรัดเกล้าที่พระองค์ได้เคยทรงสวมใส่เมื่อครั้งเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปในปี 1947 และเป็นรัดเกล้าเดียวกันที่พระองค์ได้เคยทรงสวมใส่ในงานเลี้ยงรับรองของรัฐบาลในประเทศไอซ์แลนด์ในปี 1990

 

11. The Japanese Pearl Choker

สร้อยพระศอในรูปแบบโชกเกอร์ประดับไข่มุกเรียงสี่เส้นที่มาพร้อมกับจี้เพชร เป็นของขวัญที่รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้เคยถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงต้นของยุค 1980s ก่อนที่เราจะไดเห็นดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ได้สวมใส่ในเวลาต่อมา

 

12. Scarab Brooch

เครื่องประดับเข็มกลัดทองประดับทับทิมและเพชรเป็นของขวัญที่ทรงได้รับจากเจ้าชายฟิลิป ผู้เป็นพระราชสวามี เมื่อปี 1966 และนับเป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้นที่พระองค์ทรงโปรดมากที่สุดอีกด้วย เป็นยังไงกันบ้างกับคอลเลกชั่นสุดอลังการของเครื่องประดับและจิวเวลรี่ในกรุสมบัติแห่งประมุขผู้มีเพชรมากที่สุดในโลก จะเห็นได้ว่าบรรดาเครื่องประดับทั้งหลายล้วนเป็นมรดกตกทอดแห่งราชวงศ์อังกฤษมาหลายยุคสมัย ทั้งการซื้อ สะสม และได้รับเป็นของกำนัล สมกับเป็นประมุขผู้มีเพชรมากที่สุดในโลกที่แท้ทรู

<- Back to: Blog