Blog

Explore our style suggestions, thoroughly detailed gem and jewelry info, as well as numerous articles to entertain and inspire!

เพชรแท้ เพชรเทียม เราจะรู้ได้อย่างไร (diamond or stimulant)

Blog / 19.11.2016

เพชร มีองค์ประกอบทางเคมีเป็นธาตุคาร์บอน ผลึกเพชรอยู่ในระบบคิวบิก ซึ่งเป็นแร่มีความแข็งมากที่สุด มีความสวยงาม ประกายแวววาว เป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมกันมานานและราคาของเพชรขึ้นอยู่กับคุณภาพของเพชร แต่ในปัจจุบันมีอัญมณีสงเคราะห์ (Synthetic) ที่มีลักษณะภายนอกใกล้เคียงกับเพชรมาก โดยเฉพาะ ความขาวใส และการส่องประกายของตัวอัญมณีเอง ดังนั้นเพื่อไม่ให้คุณเข้าใจผิด เรามีเคล็ดลับการเลือกซื้อเพชรมาฝากกัน

การเลือกซื้อเพชร คุณควรมีความรู้เบื้องต้นในการแยกเพชรแท้ หรือเพชร (ธรรมชาติ) ออกจากเพชรเทียม, เพชรเลียนแบบ หรือ เพชรสังเคราะห์ ที่สร้างโดยฝีมือมนุษย์เพื่อนำมาเลียนแบบเพชร

  • การชั่งน้ำหนักของเพชร เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ด้วยการเปรียบเทียบน้ำหนัก เพราะเพชรปลอมมีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้ประมาณครึ่งนึงของเพชรเม็ดนั้น เช่น เพชรน้ำหนัก 1 กะรัต ของปลอมจะอยู่ประมาณ 1.5 กะรัต
  • การดูเพชรด้วยตาเปล่า วิธีการนำเพชรวางบนเส้นตรงหรือตัวหนังสือสีดำ แล้วมองผ่านจากด้านบนของเพชร (เพชรจะไม่สามารถมองทะลุผ่านได้ ) เพราะเพชรแท้นั้นจะมีลักษณะการหักเหเป็นแบบเดี่ยว ผิดกับเพชรเลียนแบบที่สามารถมองทะลุผ่านได้

  • ทดสอบด้วยการใช้แสง UV การนำเพชรไปวางให้โดนแสงยูวี (เครื่อง long wave short wave) แล้ว เพชรแท้จะเรืองแสงได้ตั้งแต่ สีฟ้า เหลือง ส้ม จนกระทั้งไม่มีสี ส่วนเพชรปลอมนั้นจะมีสีเหลือง ส้ม ไม่เรืองแสง วิธีนี้เป็นแค่ตัวช่วยให้กับคุณได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถจะบอกได้แน่ชัดว่าเพชรของคุณของแท้หรือของปลอม

  • การส่องเพชรด้วยการใช้แว่นขยาย (Loupe) โดยการตรวจสอบเพชรด้วยแว่นขยาย 10 เท่า ที่ทำให้คุณมองเห็นรายละเอียดของเพชรชัดเจนขึ้น และสังเกตุดูเหลี่ยมการเจียระไน เพราะเพชรแท้จะมีเหลี่ยมที่ดูเรียบคม ไม่มีรอยขูดขีด แต่การใช้แว่นขยายในการดูนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องมีประสบการณ์บ้างเพราะด้วยเงาสะท้อนและเหลี่ยมมุมเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นตำหนิเล็กๆ ยาก และถ้าเป็นของปลอมส่องไปแล้วเจอเหลี่ยม โค้งมน เกลี้ยงๆ มีฟองอากาศอยู่ด้านใน ตรงขอบเพชรมีลักษณะรอยเจียรเป็นเส้นเฉียงขนานกันและมีภาพซ้อน สันนิษฐานเลยว่าไม่ใช่เพชร
  • การใช้น้ำยา (Heavy Liquid) คือ การนำเพชรใส่ในน้ำ ดูจากเพชรที่ไม่ลอยน้ำ หรือเมื่อวางลงจะจมน้ำทันที เพราะเพชรแท้มีความถ่วงจำเพราะสูงมาก ส่วนเพชรปลอมนั้นจะไม่จมน้ำ เพราะทำมาจากพลาสติก หรือสารสังเคราะห์อื่นๆ

  • ใช้เครื่องตรวจเพชร Diamond Tester เป็นแค่เครื่องมือเบื้องต้นเท่านั้น ที่จะให้คุณสามารถแยกได้แค่เพชรแท้กับเพชรปลอมเท่านั้น แต่ไม่สามารถแยกเพชรแท้ธรรมชาติกับเพชรสังเคราะห์ได้

  • การดูใบเซอร์ (Certificate) หรือใบรับรองคุณภาพของเพชร คุณก็สามารถมั่นใจได้ว่ามีเพชรแท้อยู่ในมือ และยังสามารถบอกคุณภาพของพชรโดยดูจาก 4Cs คือ Color (สี) Clarity (ความใส) Cut (การเจียรไน) และ Carat Weight (น้ำหนักกะรัต) เพราะเพชรแท้ทุกเม็ดจะต้องมีใบเซอร์

และอัญมณีที่นิยมนำเอามาใช้แทนเพชร เช่น เพทาย (Zircon) มอยส์ซอไนท์ (Moissanite) และเพชรที่เลียนแบบที่นิยมใช้มากที่สุด คือ คิวบิกเซอร์โคเนีย หรือคนไทยเรียกติดปากว่าเพชรรัสเชีย ที่มีประกายดีมาก ราคาถูก แต่การเจียระไนมักไม่ปราณีต อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรระวัง คือ เพชรประกบ โดยนำเอาอัญมณีมากกว่าหนึ่งชนิดมาประกบกัน เพื่อเลียนแบบเพชรธรรมชาติ โดยทั่วไปนิยมประกบ 2 ชั้น และ 3 ชั้น ซึ่งอัญมณีที่นำมาประกบอาจจะเป็น เพชรแท้ พลอย พลอยปลอมหรือแก้ว และนอกจากนี้เพชรในธรรมชาติมีได้หลายสีที่พบมาก คือ ตั้งแต่ไม่มีสี จนถึงค่อนข้างเหลือง สำหรับเพชรที่มีสีสวยงาม เช่น สีน้ำเงิน ชมพู แดง หรือเหลืองสด จัดเป็นเพชรสีแฟนสีซีที่หายาก มีราคาแพง และแหล่งที่พบเพชร ได้แก่ ประเทศแอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา บราซิล รัสเซีย รวมถึงประเทศไทยด้วย

หลังจากที่คุณรู้วิธีการดูเพชรแท้เพชรปลอมแล้ว ทางเราหวังว่าจะช่วยให้คุณเลือกซื้อเพชรได้อุ่นใจมากขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับเพชรน้ำงามสามารถมาเลือกชมได้ที่ ศูนย์การค้าจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ สีลม ซ.19 ศูนย์การค้าเครื่องประดับและอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

FB : Jewelry Trade Center
Line : @jtcthailand
Website : www.jewelrytradecenter.com

 

 

<- Back to: Blog