Blog

Explore our style suggestions, thoroughly detailed gem and jewelry info, as well as numerous articles to entertain and inspire!

เคล็ดลับการเลือกซื้อไพลิน (Blue Sapphire) ที่ดีควรเลือกยังไง?

Blog / 02.07.2016

อัญมณีสีน้ำเงิน หรือ ไพลิน ( Blue Sapphire) นับเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากทุกชนชั้น ไพลินเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ ความมั่นคงในความรัก ซึ่งอัญมณีชนิดนี้ในชนชั้นสูงจะนำมาทำเป็นแหวนเพื่อใช้ในพิธีการสำคัญ เช่น แหวนแต่งงาน ไปจนถึงเป็นเครื่องประดับใส่เล่นทุกๆวัน สำหรับคนที่ชื่นชอบอัญมณีสีน้ำเงินและไม่รู้จะเลือกแบบไหน วันนี้จิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ มีเคล็ดลับการเลือกซื้อ ไพลิน มาฝากกันค่ะ

ไพลินเป็นอัญมณีในตระกูลคอรันดัม พลอยเนื้อแข็งระดับ 9 เช่นเดียวกับทับทิมและสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกซื้ออัญมณี คือ สี ไพลินมีหลายเฉดสีตามรูปด้านบน โดยสามารถแยกออกเป็น 6 เฉดสี

1. Cornflower Blue
ไพลินชั้นดีนั้นมักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับ Cornflower ดอกไม้ที่มีสีน้ำเงินสดแกมม่วงเล็กน้อย หรือคล้ายสีดอกอัญชัญ ซึ่งสีของ Cornflower นั้นถูกจัดอยู่ระหว่างสีฟ้าอ่อนและสีน้ำเงินเข้ม

2. Peacock Blue
ไพลินสี Peacock Blue มีแหล่งกำเนิดมากจากประเทศศรีลังกา ได้รับการเปรียบเทียบกับสีของคอและหางนกยูง ซึ่งเป็นสีน้ำเงินสว่างที่เชื่อว่าดีและงดงามมาก

3. Velvet Blue
สี Velvet Blue หรือสีน้ำเงินเข้ม เป็นไพลินที่จะพบในรัฐแคชเมียร์ ประเทศอินเดีย, ประเทศศรีลังกา และ ประเทศมาดากัสการ์

4. Royal Blue
Royal Blue เป็นสีที่ดูได้ยากที่สุดบนสื่อสิ่งพิมพ์ จอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอต่างๆ สีนี้เป็นไพลินสีน้ำเงินแกมม่วงซึ่งมีโทนเข้ม โดยส่วนมากมาจากเหมืองโมก๊ก ประเทศเมียนม่าร์ เมืองไพลิน ประเทศกัมพูชา ประเทศมาดากัสการ์ และประเทศไนจีเรีย ข้อควรระวังคือ นอกจากไพลินแล้วยังมี แทนซาไนท์ ที่มีความใกล้เคียงกับ Royal Blue อีกด้วย

5. Indigo Blue
สีในการย้อมผ้าสมัยโบราณนั้นได้มาจากพืชตระกูล Indigo แต่ในปัจจุบันสี Indigo ถูกพบเห็นบ่อยจากสีน้ำเงินบนกางเกงยีนส์ ซึ่งสีนี้จะแตกต่างจาก Cornflower Blue , Peacock Blue , Velvet Blue , Royal Blue เนื่องจากมีความเข้มและความสว่างที่น้อยกว่าไพลินสี Indigo จะถูกพบได้ในหลายที่ โดยเฉพาะที่ ๆ เกิดจากการทับถมจากหินบะซอลต์ ได้แก่ ไทย, มาดากัสการ์, ออสเตรเลีย, จีนและไนจีเรีย

6.Twilight Blue
Twilight Blue คือ สีที่คล้ายคลึงกับความเข้มของท้องฟ้าไม่กี่นาทีหลังพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งไพลินที่มีสีน้ำเงินทไวไลท์ ส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดมาจากแหล่งหินบะซอลต์ จะพบใน ประเทศออสเตรเลีย, ไทย, กัมพูชา, ไนจีเรีย, จีนและเวียดนาม

ต่อมาสิ่งที่ควรดู คือ เรื่องของความสะอาดภายในเนื้อพลอยหรือตำหนิ ว่ามีตำหนิที่มองเห็นด้วยตาเปล่าหรือไม่ ถ้ามองไม่เห็นตำหนิด้วยตาเปล่าถือว่าใช้ได้ เพราะไพลินที่มีตำหนิอยู่ภายในเนื้อจะบอกได้ว่าเป็นของธรรมชาติ แต่ต้องแยกให้ออกว่าเป็นมลทินธรรมชาติหรือมลทินสังเคราะห์ การดูมลทินจะต้องใช้แว่นขยาย 10 เท่า หรือกล้องจุลทรรศน์ จึงจะสามารถแยกออกได้ ซึ่งไพลินที่ใสสะอาดไร้มลทินนั้นหายากและมีราคาสูง แถมยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นไพลินสังเคราะห์อีกด้วย

สิ่งสุดท้ายที่ควรให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อไพลิน คือ การเจียระไน ไพลินที่มีการเจียระไน ต้องได้สัดส่วนถูกต้อง ไพลินที่มีสีสวยงามจะต้องเจียระไนด้านหน้าพลอยให้เห็นเป็นสีน้ำเงินแกมม่วงหรือน้ำเงิน ไม่ใช่น้ำเงินแกมเขียว และมีความสมมาตรดี ไม่บิดเบี้ยว เหลี่ยมคมชัดเรียบสวยงาม ไม่แตกขรุขระ หน้าเหลี่ยมมีรูปร่างพอดี

และสำหรับใครที่กำลังมองหาอัญมณีสวยๆ สามารถมาเลือกชมกันได้ที่ ศูนย์การค้าจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ สีลม ซ.19 ศูนย์การค้าเครื่องประดับและอัญมณีครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน

FB : Jewelry Trade Center
Line : @jtcthailand
Website : www.jewelrytradecenter.com

<- Back to: Blog